Saturday, July 5, 2008

Tumatahol Ang Asong Itim!

Siguro alam nyo na,

na si Alfafa Sumo (ang Alpha-Papa ko)
ay may sarili ng site sa salitang Pinoy.
Pinasilip ko kay Bogart at pagbalik niya
maikli lang ang report niya.
Pero dala niya ang maraming hiling
na isalin ito sa English!

Ang Report ni Bogart sa site ni Alfafa Sumo:
Madilim at Artsy


Aba, ano bang ka-polgasan iyan?
Anong Artsy? Ano ang madilim dun?
Ano ang madilim at artsy?


Bogart: Eh di kewl.


Ah, talaga?
At ano naman ang tingin mo sa site ko.


Basura.


Hoy, sandali lang . . .
Sino ang may sabing basura ito?


Duh . . .


O sya, bigB.
Tanggal ka na sa site ko!


Ok.


Anong ok?


Eh di gagawa na lang ako ng sa akin.


Woof! Arf!
Anong ibig mong sabihing 'gagawa'?
Gagawa ka ng sarili mong blog?
At ano naman ang ilalagay mo dun?


Magsasalin ako ng blogs.


Woof! Ha?


Isasalin ko ang blog ni Sumo sa English.
At itong blog mo naman sa Pinoy.
Simple lang.


Aba
, ang galing ah!
Sampalin ko ang buntot ko,
bakit kaya hindi ko naisip yan noon?


Eh kasi hindi ka naman marunong no.


O sya ‘di nga ako magaling dun.
Eh ikaw rin naman di ba!


Simple lang.
Tutulungan ako ni Keeper.


Aba, Malaking Balita iyan!
Si Keeper kamo tutulong sa iyo?


Yeah.
Kahapon pa.
May treat ako.


Anong ‘kahapon’?
Anong ‘treat’?


Eh kinulit ng mga tao si Keeper
na isalin ang blog ni Sumo
kaya ginawa na namin agad.
At dahil tinutulungan ko ang mga tao
sa buong mundo para maintindihan
ang blog niyo, trabaho yan sa akin.
Kaya may bayad ako.
Simple lang.


Bayad?
Anong bayad?

Yogurt . . .
Mga bagay-bagay . . .

Ha, tama na!
Naku talagang Sobrang Isyu ito.
Mag-aahin ako ng PROTESTA.

Pero bago iyan,
ano ba ang pangalan ng blog mo?


Eh di –
Bogart In Heaven.
At ang kulay ko ay Berde.
Gaya ng Inggit.
Woof!



Sweepy's July 4, 2008 Post